“Active and ambitious! Hãy chọn lấy một mục đích, nó có thể là mục đích duy nhất của đời bạn”

“Active and ambitious! Hãy chọn lấy một mục đích, nó có thể là mục đích duy nhất của đời bạn”
“Active and ambitious! Hãy chọn lấy một mục đích, nó có thể là mục đích duy nhất của đời bạn”

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Sống được làm nghề !





Vào năm 2010, khi biết mình mắc bệnh hiểm nghèo, KTS Ngô Huy Giao đã bàn giao lại rất nhiều tài liệu quý lại cho Kienviet.net – nơi tôi gắn bó làm việc và học tập trong một thời gian dài. Những tháng ngày đó là những ngày tháng nhiều chông gai. Thầy đã bàn giao lại những hộp carton được xếp ngay ngắn, trong đó có nhiều tài liệu thiết kế, nghiên cứu, các bản thảo những cuốn sách đã hoặc chưa được xuất bản. Những tài liệu đó dự định sau này sẽ được xây dựng thành một thư viện điện tử để mọi người có thể nghiên cứu. Lúc đó còn ít tuổi nên tôi không cảm nhận được nhiều sự sâu sắc và tình cảm của thầy Giao muốn gửi gắm, chia sẻ mọi thứ quý giá về nghề nghiệp tới mọi người. Sau này trên quãng đường hành nghề-hành nghiệp-bị nghiệp hành, tôi nhận ra giá trị và mong muốn mà thầy muốn gửi gắm, nó giúp tôi đi theo nghề kiến trúc với một tiếp cận khác, tiếp cận từ truyền thông. Cho tới nay, tôi luôn tin vào ngày mai, tin vào lựa chọn của bản thân mình.
Sau này quá trình đi làm, nhiều va chạm, tôi hay bạn bè có nhiều thứ cảm giác, sự mệt mỏi, thất vọng, đôi khi chuyển thành thèm khát – được đào sâu, nghiên cứu, chia sẻ, và hơn cả “sống được làm nghề”. Một may mắn trong quá trình làm việc, được tiếp xúc nhiều với các thầy cô, các anh chị đồng nghiệp đi trước, được chia sẻ rất nhiều tâm tư, suy nghĩ. Người muốn bỏ nghề có, người chân trong chân ngoài có, người nghỉ hẳn và cấm người nhà thi và học kiến trúc cũng có…rất rất nhiều sự thay đổi của “nghề chọn người”.

“Thích thì làm thôi, khỏi loằng ngoằng”, đó là một chất rất riêng của những người làm kiến trúc, không phải là sự vô tổ chức, mà là sự dấn thân, sự cống hiến hết mình khi bắt đầu tư duy hay đặt một nét vẽ.  Kiến trúc luôn là một hành trình, đích đến với tôi hay các đồng nghiệp đôi khi chưa thể mường tượng ra thành quả, nhưng với những gì mà các đàn anh đã chia sẻ, hành nghề hãy luôn tâm niệm “sau cơn bĩ cực tới hồi thái lai”.


Một ngày của KTS luôn bận rộn, hôm nay đến giờ phút này mới tạm gác được công việc nghỉ một chút để qua nửa đêm tranh thủ làm tiếp, đây chỉ còn là những giờ phút cuối ngày 27/4, Ngày Kiến trúc Việt Nam, đôi dòng chia sẻ xin gửi tới các thầy, các anh chị, các bạn đồng nghiệp dù hơi muộn nhưng xin gửi những lời chúc yêu thương nhất, luôn được hạnh phúc khi sống được làm nghề !

Thái Linh/27.04.2019



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét